การ Toast and Dialog ใน Android Studio ♥
♥ Toast คือ อะไร?
►Toast คือ การแสดง Pop up ที่แสดงข้อความบางอย่างให้ผู้ใช้ได้รู้โดยมันจะแสดงขึ้นมาและปิดตัวเองลงไปภายในระยะเวลาที่กำหนด
♥ Dialog คือ อะไร?
►Toast คือ การแสดง Pop up ที่แสดงข้อความบางอย่างให้ผู้ใช้ได้รู้โดยมันจะแสดงขึ้นมาและปิดตัวเองลงไปภายในระยะเวลาที่กำหนด
♥ รูปที่ 1♥
►จากรูปที่ 1 เขียนอธิบาย Code ได้ ดังนี้
►บรรทัดที่ 20 ◄ ทำการอ้างอิงปุ่ม Button ที่มี ID "button"
►บรรทัดที่ 21-23◄ ทำการกำหนด Event ให้กับ Button คือ "setOnClickListenner" โดยถ้าปุ่มถูกกดคำสั่งตั้งแต่บรรทัดที่ 21-27 จะทำงาน
►บรรทัดที่ 24 ◄ กำหนดให้แสดงข้อความ Toast โดยใช้คำสั่ง Toast.makeText แล้วให้ส่งพารามิเตอร์ไป 3 ตัว คือ ตัวแรกเพื่อบอกว่าจะแสดงอยู่ที่ Activity ใด ตำแต่งที่ 2 ส่งค่าข้อความที่จะแสดง ตำแหน่งที่ 3 บอกระยะเวลาของการแสดง Toast ว่าจะแสดงระยะเวลาเท่าใด โดย Android Studio จะทำการกำหนดมาให้ 2 แบบ คือ แบบ Toast.LENGTH_LONG และ แบบ Toast.LENGTH_SHORT
►บรรทัดที่ 25◄ เรียกใช้คำสั่ง show เพื่อแสดง Toast
♥ รูปที่ 2►หลังจากที่ทำการ Run Program♥
♥ รูปที่ 3►หลังจากที่ทำการ คลิกปุ่ม SHOW TOAST♥
♥ รูปที่ 4♥
►จากรูปที่ 4 เป็นการกำหนดตำแหน่งให้ Toast แสดง ตามความต้องการของผู้ใช้ โดยจะทำการเพิ่มโค้ดเข้าไป ดูจากรูปที่ 4 จะเห็นว่าได้ทำการเพิ่ม บรรทัดที่ 25 เข้าไป
►บรรทัดที่ 25◄ โดยจะใช้คำสั่ง setGravity ของ Object Toast ซึ่งจะต้องส่งพารามิเตอร์ไป 3 ตัว คือ ตัวแรกระบุว่า ให้ Toast แสดงขึ้นมาบนตำแหน่งใดในหน้าจอ จากตัวอย่างได้กำหนดให้อยู่ตรงกลางหน้าจอ เมื่อเทียบกับแนวนอนและแนวตั้ง พารามิเตอร์ตัวที่ 2 ทำการกำหนดระยะห่างของ Toast เมื่อเทียบกับหน้าจอทางด้าน ซ้ายและขวา พารามิเตอร์ตัวที่ 3 ทำการกำหนดระยะห่างของ Toast เมื่อเทียบกับหน้าจอทางด้าน บนและล่าง
♥ รูปที่ 5►แสดงผลลัพธ์จาก Code รูปที่ 4♥
♥ ตัวอย่าง Dialog ► ซึ่งมันจะประกอบไปด้วยพื้นที่ 3 ส่วนหลัก คือ Title, Content, Button ตามที่เห็น ดังรูปข้างบน เราเรียกว่า Dialog
♥ รูปที่ 6♥
►จากรูปที่ 6 คือตัวอย่าง Code การสร้าง Dialog อธิบายได้ ดังนี้
►บรรทัดที่ 22 ◄ ทำการใช้ Class AlertDialog.Builder ในการสร้าง Dialog ขึ้นมา โดยเริ่มจากการสร้าง Object จาก Class AlertDialog.Builder ก่อน จากนั้นจะทำการตั้งค่า เพื่อแสดงข้อมูลในส่วนต่างๆ ของ Dialog
►บรรทัดที่ 23◄ คำสั่ง setTitle เป็นการกำหนดข้อความที่จะแสดงบนส่วนของ Title
►บรรทัดที่ 24◄ คำสั่ง setMessage เป็นการกำหนดข้อความที่จะแสดงบนส่วนของ Content
►บรรทัดที่ 25◄ คำสั่ง setPositiveButton เป็นการกำหนดปุ่ม บนพื้นที่ส่วนของ Button และ คำสั่ง OnClickListener
►บรรทัดที่ 34◄ คำสั่ง show เพื่อแสดง Dialog
♥ รูปที่ 7 ►ผลลัพธ์จากรูปที่ 6♥
♥ รูปที่ 8 ♥
♥การเพิ่มปุ่มให้มากกว่า 1 ปุ่ม โดยเพิ่ม Code เข้ามา และ แก้ไข Code บางส่วนที่มี แบ่งออกเป็น 2 ส่วน
►ส่วนที่ 1◄
►บรรทัดที่ 21◄ ทำการสร้าง Object ที่ชื่อว่า onClickDialogButton สร้างจาก Class DialogInterface.OnClickListener
►บรรทัดที่ 23◄ ทำ Override มา 1 เมธธอด คือ เมธธอด onClick จะทำงานเมื่อมีการคลิกที่ปุ่ม Dialog โดยจะเห็นได้ว่ามีพารามิเตอร์อยู่ 2 ตัว พารามิเตอร์ตำแหน่งที่สอง จะเป็นตัวแปรประเภท Int ซึ่งเอาไว้ตรวจสอบว่าปุ่มที่ถูกคลิกคือ ปุ่มใด
►บรรทัดที่ 25-27◄ ทำการตรวจสอบว่าปุ่มที่ถูกคลิกคือปุ่มใด ก็ให้ทำงานในฟังก์ชันนั้น
►ส่วนที่ 2◄
►บรรทัดที่ 33-35◄ เราสามารถเพิ่มปุ่มไปได้สูงสุด 3 ปุ่ม โดยใช้คำสั่ง setPositiveButton, setNegativeButton, setNeutralButton โดยทั้ง 3 จะทำงานเหมือนกันโดยให้ส่งพารามิเตอร์ไป 2 ตัว โดยพารามิเตอร์ตัวแรกให้กำหนดค่าข้อความที่ถูกแสดงบนปุ่ม และพารามิเตอร์ตัวที่ 2 ให้ส่งค่า Object ที่ส้รางจาก Class DialogInterface.OnClickListener เพื่อใช้ในการดังฟังเหตุการณ์เมื่อมีการ Click ที่ปุ่มนั้นๆ
♥ รูปที่ 9 ►ผลลัพธ์จากรูปที่ 8 ♥
♥ รูปที่ 10 ♥
♥การแสดงรายการข้อมูลไว้บนพื้นที่ส่วนของ Content แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ
►ส่วนที่ 1◄
►บรรทัดที่ 21◄ ประกาศตัวแปรชนิด String ซึ่งเป็นอาร์เรย์ 1 มิติ
►ส่วนที่ 2◄
►บรรทัดที่ 24◄ โดยใช้คำสั่งว่า setItem และทำการส่งพารามิเตอร์ไป 2 ตัว โดยพารามิเตอร์ตำแหน่งที่ 1 โดยให้ส่งค่าที่ใช้แสดงข้อมูล และพรารามิเตอร์ตำแหน่งที่ 2 ให้ส่งค่า Object ที่ส้รางจาก Class DialogInterface.OnClickListener ลงไป และทำการ Override เมธธอด ที่ชื่อว่า onClick มันจะทำงานเมื่อมีการคลิกที่รายการข้อมูล
♥ รูปที่ 11 ►ผลลัพธ์จากรูปที่ 10 ♥















ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น